โคปา อเมริกา 2021 รายการพิเศษที่ร้อยปีจะมีซักหน

ในปีคริสต์ศักราช 2021 นี้ ทางสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปอเมริกาใต้ กำหนดให้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีป หรือโคปา อเมริกาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า ทำไมถึงมีการจัดการแข่งขันในรายการนี้อีกในปี 2021 ทั้งที่ พึ่งจะมีการแข่งขันรายการนี้ แล้วเสร็จไปเมื่อปี 2019 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งปกติแล้วก็จะต้องนับไปอีก 4 ปี ถึงจะครบรอบการจัดอีกครั้ง แต่ที่ต้องมีการจัดการแข่งขันขึ้นในครั้งนี้ ก็เพราะมันเป็นโอกาสพิเศษนั่นเอง

การจัดการแข่งขันโคปา อเมริกา 2021 นี้ เป็นการจัดขึ้นเพื่อฉลองวาระโอกาสพิเศษ อย่างการก่อตั้งสมาพันธ์ฟุตบอล แห่งทวีปอเมริกาใต้ ( CONMEBOL ) นั่นเอง ซึ่งประจวบเหมาะมาครบรอบเอาตรงกับปีนี้ ซึ่งพึ่งจะผ่านไปสองปี ความจริงแล้ว จะมีระยะห่างเพียงแค่หนึ่งปีด้วยซ้ำ เพราะแผนการจัดการแข่งขันจริง ๆ ก็คือในปี 2020 แต่เป็นอันต้องเลื่อนออกไปอีกหนึ่งปี อันเป็นผลกระทบมาจากการเกิดโรคระบาด โควิด-19 นั่นเอง แต่จะนับการจัดเป็นปี 2020 เช่นเดิม นั่นคือการนับวาระครบรอบการจัดครั้งต่อไปจะนับต่อจากปี 2020 ไปอีกสี่ปีคือปี 2024 นั่นเอง

สำหรับการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ ได้กำหนดชาติเจ้าภาพไว้คือ อาร์เจนติน่า และโคลัมเบีย เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รายการนี้ ที่มีการเป็นเจ้าภาพ มากกว่าหนึ่งประเทศอีกด้วย และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของรายการนี้ ก็คือจะต้องมีทีมรับเชิญนั่นเอง สำหรับการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์นี้ ทีมโชคดีที่ได้รับการเชิญมาร่วมรายการก็คือ ทีมชาติกาตาร์ ที่ได้รับเชิญสองครั้งติดต่อกัน และอีกหนึ่งทีมคือทีมชาติออสเตรเลีย ซึ่งเป็นทีมชาติจากโซนเอเชียทั้งคู่ โดยทางสมาพันธ์กำหนดตารางการแข่งขันไว้ คือช่วงวันที่ 11 มิถุนายน 2021 ถึง วันที่ 11 กรกฎาคม 2021 โดยนัดชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นที่ประเทศโคลัมเบีย

อย่างที่รู้กันว่า ทวีปอเมริกาใต้นั้น เต็มไปด้วยนักฟุตบอลฝีเท้าดี ที่ถือเป็นสินค้าออกสำคัญของภูมิภาคนี้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นในรายการนี้ จึงเต็มไปด้วยสุดยอดผู้เล่นมากมาย ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว จากการเล่นในทีมใหญ่ ๆ ในสโมสรชื่อดัง ทวีปยุโรป โดยเฉพาะทีมชาติบราซิล และอาร์เจนติน่า ที่มีนักฟุตบอลที่เล่นอยู่ในยุโรปหลายคน อาทิเช่นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ของอาร์เจนติน่า หรือเนย์มาร์ ของทางบราซิล หลุยส์ ซัวเรส ของอุรกวัย ฮาเมส โรดริเกวส ทีมชาติโคลัมเบีย และคนอื่น ๆ ที่มากมายสาธยายไม่หมดกันเลยทีเดียว

นอกจากจะเต็มไปด้วย นักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกแล้ว การเล่นฟุตบอลของทางอเมริกาใต้ ยังขึ้นชื่อเรื่องการเล่นบอลที่พลิ้วไหวสวยงาม และเน้นการเล่นเกมรุกที่สนุกตื่นเต้น ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนที่รักกีฬาฟุตบอลทั่วโลก แฟนฟุตบอลทั่วโลก จึงให้ความสนใจรายการแข่งขันนี้มาก ยังไงก็อดใจรอกันอีกซักนิด หลังวิกฤตการโควิด รับรองว่าจะได้เห็นนักเตะอเมริกาใต้ มาวาดลวดลายเพลงแข้ง ในรายการ โคปา อเมริกา 2021 ให้เราได้รับชมอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : https://www.goal.com/en/news/coronavirus-copa-america-pushed-back-to-2021-as-global/4fle21nd6s0q1eqgzgff04wum