เอเชี่ยน บีช เกมส์ 2020 กีฬาชายหาดแห่งทวีปเอเชีย

ถึงเวลากลับมาจัดการแข่งขันขึ้นอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานถึง 4 ปี สำหรับรายการเอเชี่ยน บีช เกมส์ หรือกีฬาชายหาดชิงแชมป์แห่งทวีปเอเชีย ที่จัดขึ้นโดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และครั้งนี้จะมีการจัดขึ้นที่เมืองซานย่า เมืองชายทะเลอันสวยงาม ที่ตั้งอยู่ทางใต้สุด ของประเทศจีน ซึ่งทางเจ้าภาพก็หมายมั่นปั้นมือ ว่าจะถ่ายทอดความสวยงามของซานย่า ออกไปสู่สายตาชาวโลก ผ่านรายการแข่งขันนี้ด้วย

สำหรับเอเชี่ยน บีช เกมส์ เป็นการแข่งขันที่สร้างความภาคภูมิใจ ให้กับวงการกีฬาไทย อย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะการจัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นนั้น ไทยมีส่วนอย่างมากในการผลักดันให้เกิดขึ้น ในการครั้งแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี 2008 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และเคยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพมาแล้วหนึ่งครั้ง เมื่อปี 2014 ที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ในทำเนียบผู้ครองเหรียญรางวัลในรายการนี้ทั้งหมด ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเรายัง สามารถคว้าเหรียญรวมมาได้เป็นอันดับหนึ่ง นับตั้งแต่มีการแข่งขันมาเลยที่เดียว ที่ยอดรวมเหรียญทั้งหมด 318 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทอง 130 เหรียญ เงิน 97 เหรียญ และทองแดง 91 เหรียญ นำห่างอันดับสองอย่างเวียดนามอยู่ถึง 118 เหรียญเลยทีเดียว จากทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 45 ชาติทั่วทวีปเอเชีย

การแข่งขันครั้งนี้ กำหนดให้มีการแข่งขันทั้งหมด 17 ประเภทกีฬา คือทวิกีฬา (วิ่งและว่ายน้ำ), กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำและโปโลน้ำ), กรีฑาชายหาด, เรือเร็ว, เรือมังกร, บาสเก็ตบอล 3×3, ปีนหน้าผา, แฮนด์บอลชายหาด, ฟุตบอลชายหาด, วอลเลย์บอลชายหาด, วู้ดบอล, ศิลปะการต่อสู้ (ยิวยิตสูและมวยปล้ำชายหาด), กาบัดดี้ชายหาด, กระดานโต้คลื่น, เทคบอล, เรือใบและร่มร่อน โดยวางแผนจะจัดการแข่งขันตามโปรแกรมเดิม คือช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2020 นี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 เพราะประเทศจีนเจ้าภาพการแข่งขัน สามารถจัดการรับมือเจ้าโรคร้ายนี้ได้แล้วนั่นเอง

การท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งผลพลอยได้ จากการแข่งขันรายการนี้ ดังนั้นทางประเทศจีนเจ้าภาพ จึงตั้งใจจะถ่ายทอดความงามของเมืองซานย่า เมืองท่องเที่ยวที่อยู่ในมณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศ และที่ซานย่านี้ มีชายทะเลที่สวยงาม จนได้รับฉายาฮาวายบนแผ่นดินจีนเลยทีเดียว ด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำให้ซานย่า มีความพร้อมอย่างมากที่จะรองรับ ทัพนักกีฬาและแฟนกีฬาจากทั่วทวีป ทั้งในด้านที่พัก อาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และเคยแสดงให้เห็น ถึงศักยภาพของเมืองนี้มาแล้ว เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ซานย่าสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงหนึ่งล้านคน

กีฬาเอเชี่ยน บีช เกมส์ 2020 เป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนท์ ที่น่าสนใจสำหรับแฟนกีฬาอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้สนุกตื่นเต้นกับเกมการแข่งขันแล้ว ยังจะได้สัมผัสกับความงดงามของเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามของจีน อย่างซานย่าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชมผ่านการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้าน หรือการไปชมแบบสดในสนามแข่งที่ซานย่า และหากมีโอกาสได้ไปชมสด ๆ มันจะต้องเป็นทัวร์นาเมนท์ที่น่าประทับใจมาก ๆ อย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : https://www.matichon.co.th/sport-slide/news_2045393/attachment/6th-asian-beach-games-2020_capture